top of page

Legal guides Publications

Follow the legal guidelines and legal compliance publications provided regularly from Potekyu.

Công ty tôi nên lập bộ phận pháp chế nội bộ hay thuê luật sư bên ngoài?

Công ty tôi cần luật sư tư vấn, giải quyết các vấn đề pháp lý trong hoạt động kinh doanh hàng ngày. Tôi xin hỏi Luật sư Doanh, tôi nên lập bộ phận pháp chế thuê ngoài hay nên thuê dịch vụ luật sư bên ngoài?

Câu chuyện của khách hàng

Công ty tôi cần luật sư tư vấn, giải quyết các vấn đề pháp lý trong hoạt động kinh doanh hàng ngày. Tôi xin hỏi Luật sư Doanh, tôi nên lập bộ phận pháp chế thuê ngoài hay nên thuê dịch vụ luật sư bên ngoài? Tôi mong muốn khi công ty tôi có vấn đề phát sinh là luật sư sẵn sàng tham gia giải quyết luôn. Đặc biệt làm sao để tối ưu chi phí cho công việc kiểm soát rủi ro pháp nữa.

Tóm tắt lời khuyên từ Luật sư

Công ty của bạn có thể tham khảo bốn phương án để đảm bảo công tác pháp lý như sau:

Phương án 1: Thuê nhân viên pháp chế nội bộ

Bạn có thể tuyển dụng một hoặc một số nhân sự tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp ngành luật để phụ trách xử lý các công việc pháp lý của công ty. Nhân sự này có thể là người mới tốt nghiệp hoặc người có nhiều năm kinh nghiệm hành nghề luật. Họ có thể có thẻ hành nghề luật sư hoặc chưa có.

Điểm mạnh của phương án này là khả năng làm việc toàn thời gian, nắm xuyên suốt hoạt động của công ty và luôn sẵn sàng xử lý việc pháp lý phát sinh. Tuy nhiên, điểm yếu là một hoặc hai người phụ trách pháp chế sẽ không có đủ kiến thức, kinh nghiệm, năng lực và kỹ năng tư vấn pháp luật cho nhiều lĩnh vực và ở nhiều cấp độ khác nhau. Nếu thuê nhiều nhân sự thì chi phí là không hề nhỏ.

Phương án 2: Thuê dịch vụ luật sư theo vụ việc

Bạn có một hoặc một số luật sư thân quen, khi phát sinh vụ việc pháp lý, bạn yêu cầu các luật sư này báo phí và thực hiện dịch vụ luật sư. Phương án này có ưu thế là các luật sư thuê ngoài theo lựa chọn của bạn sẽ có ưu thế về kinh nghiệm, năng lực đa dạng. Tuy nhiên, điểm yếu là luật sư có thể đang bận rộn, không sẵn sàng ở thời điểm bạn cần hoặc họ cần thêm thời gian để tìm hiểu toàn bộ sự việc rồi mới bắt tay xử lý. Ngoài ra, chi phí theo vụ việc thường sẽ cao có thể là một rào cản để bạn sử dụng dịch vụ.

Phương án 3: Kết hợp Nhân viên pháp chế nội bộ với thuê luật sư theo vụ việc

Công ty có nhân sự phụ trách pháp chế, khi phát sinh vụ việc nằm ngoài năng lực xử lý của nhân sự này, bạn sẽ sử dụng dịch vụ luật sư theo vụ việc. Phương án này khá phổ biến với nhiều công ty. Chi phí là một rào cản nhưng bù lại các công việc pháp lý được giải quyết một cách phù hợp với từng lĩnh vực, cấp độ.

Phương án 4: Thuê dịch vụ Bộ phận pháp chế thuê ngoài

Công ty bạn sẽ thuê ngoài dịch vụ Bộ phận pháp chế thuê ngoài để phụ trách công việc pháp lý. Đội ngũ pháp lý này là nhân sự của công ty luật nhưng được phái cử tham gia hoạt động kinh doanh hàng ngày của công ty. Việc tham gia này có thể là thông qua phần mềm quản lý công việc hoặc làm việc trưc tiếp tại văn phòng khách hàng. Từ đó, đội ngũ pháp lý sẽ tiếp nhận và xử lý các việc pháp lý phát sinh gần như ngay lập tức. Đội ngũ này gồm nhiều nhân sự có chuyên môn đa dạng và nhiều cấp độ nên sẽ giải quyết việc pháp lý của bạn một cách hiệu quả nhất. Về chi phí, thường sẽ tiết kiệm được ít nhất 50% chi phí so với việc bạn chuyển một hoặc hai nhân sự pháp chế tại chỗ. Điểm yếu của phương án này là bạn cần tìm được công ty luật có uy tín và có cung cấp dịch vụ này một cách ổn định và bài bản. Để có thêm thông tin làm căn cứ đánh giá các dịch vụ, bạn nên tham khảo hướng dẫn về dịch vụ Bộ phận pháp chế thuê ngoài của LDC Lawyers tại đây.

__

Việc lựa chọn phương án tốt nhất sẽ phụ thuộc nhu cầu pháp lý của công ty, ngân sách có thể dành cho công tác pháp lý, khả năng tuyển dụng được nhân sự hoặc tìm kiếm được dịch vụ luật sư uy tín, phù hợp với nhu cầu của công ty. Trên thực tế, không phải công ty nào cũng có thể giải quyết tốt cả ba yếu tố trên. Do đó, đôi khi công ty cứ thử nghiệm các phương án sau đó giữ lại phương án tốt nhất.

Talk to our lawyers

Our very-busy attorneys are always available to connect with you. Please choose a suitable time slot for a friendly online chat with us. You will not waste time on this.

Hundreds of our clients have appreciated this short but helpful and friendly talk.

Click the bellow button or scan Zalo QR code for quick supports and booking an appointment.

QR Code TVPL LawyerTalks.png
Video Call
bottom of page